
มาดูกันนะครับว่าทำไมนัก ธุรกิจ MLM ส่วนใหญ่ถึงล้มเหลวกัน คำตอบจากบรรดาเหล่านักธุรกิจเครือข่ายก็คือ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการรักษายอดที่ทำให้เขามีสินค้าในสต๊อกจำนวนมาก การถูกหลอกลวงให้หลงชื่อ ในสินค้าด้อยคุณภาพและแผนการตลาดที่ใช้ไม่ได้ หรือความเข้าใจผิดว่า MLM เป็นธุรกิจที่ไม่ต้องทำงานและท้ายที่สุดคือ สมัครเข้าบริษัทที่ไม่ประสบความสำเร็จ และไม่เคยมีใครที่จะบอกว่าจะเป็นตัวแทนจำหน่ายเองเป็นฝ่ายผิด ไม่บริษัทผิดก็คอนเซ็ปต์ของ ธุรกิจ MLM ผิด เสมอ
เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้นักธุรกิจ MLM ต้องผิดหวังลมเหลวจากการทำธุรกิจ น่าจะมี 4 ข้อคือ
1. ขาดความรู้ความเข้าใจ
สมาชิกส่วนมากไม่ดำเนินธุรกิจอย่างจริงจัง หลาย ๆ คน ไม่ยอมรับว่ามันเป็นธุรกิจ ด้วยซ้ำไป มอง MLM เหมือน กับเป็นของเล่นเอามาเล่นชั่วครั้งชั่วคราว แต่กลับมุ่งหวังว่ามันจะทำให้เขาเองร่ำรวย แล้วก็โยนมันทิ้งไปเมื่อไม่เห็นผลในระยะเวลาอันสั้น
การทำธุรกิจ MLM ที่ถูกกฎหมายเป็นธุรกิจที่จริงจัง ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าธุรกิจด้าน อื่น ๆ เลย ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องมีความรู้และประสบการณ์มาก่อน ดังนั้นผู้สมัครจะต้องศึกษาและค้นคว้าด้วยตนเอง ในทุก ๆ ด้านไม่ใช่เพียงเปิดหนังสืออ่านคู่มือตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น หากคุณต้องการประสบความสำเร็จและมีชีวิติที่สุขสบายด้วยธุรกิจนี้ สิ่งแรกที่ท่านจะต้องทำคือ การเข้าโรงเรียนด้วยตัวของคุณเอง อ่านหนังสือ เข้าอบรมสัมมนาเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และการบริการของบริษัท เรียนรู้คู่แข่งและสามารถเปรียบเทียบสินค้าได้ โทรศัพท์หาผู้แนะนำคุณเข้าสู่ธุรกิจ และถามคำถาม แล้วก็ทำการบ้าน
คุณ เข้าร่วมธุรกิจเพื่อจะประสบความสำเร็จหรือเปล่า ? นี่คือคำถามที่คุณต้องถามตัวคุณเอง มันอาจจะกลายเป็นวิธีที่ท่านหาเลี้ยงชีพ ในอนาคต ถ้าทุกอย่างเป็นอย่างที่คาดหวัง คุณจะสามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ไปตลอดชีวิต หลายคนยอมจ่ายเงินและเสียเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมกับสิ่งที่เขาต้องการ แต่ทำไมนัก ธุรกิจ MLM ส่วนใหญ่ไม่ยอมจ่ายเงินร้อย สองร้อยบาทในการซื้อหนังสือ มาอ่าน ไม่ยอมสละเวลาเข้ารับการอบรมหรือสัมมนา ไม่ยอมเสียเวลาที่จะศึกษาธุรกิจ จากบริษัทที่พร้อมที่จะให้คำแนะนำและเสนอแนะแนวทางการดำเนินการตลอดเวลา นี่คือความเป็นจริง ของนักธุรกิจ MLM
2. ลงทุนซื้อสินค้า

หมาย ถึงการสร้างปริมาณการขายส่วนตัวและของกลุ่มให้ครบตามแผนการตลาดกำหนดเพื่อ ไต่อันดับตำแหน่งและรับผลตอบแทนจากบริษัท โดยการลงทุนควักกระเป๋าของตัวเองซื้อสินค้าจำนวนมาก อาจหมายถึงการสร้างสมาชิกปลอมเพื่อขยับตำแหน่งตนเอง
วิธีนี้เป็นวิธีการ ฆ่าตัวตายในธุรกิจเครือข่าย MLM ที่พบมากที่สุด ไม่เฉพาะสมาชิกใหม่เท่านั้น แต่รวมถึงสมาชิกที่มีประสบการณ์ ใน MLM อย่างช่ำชอง
การบังคับขู่เข็ญให้ผู้มุ่งหวัง ซื้อสินค้าปริมาณมากเพื่อการไต่อันดับของตัวสมาชิกใหม่และผู้แนะนำ การกระทำใด ๆ ที่มุ่งหวังผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่าลูกทีมทั้งใหม่และเก่า เป็นการทำลายศรัทธาและความน่าเชื่อถือของแม่ทีม
สำหรับสมาชิกใหม่แล้ว ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยว่า ควรต้องซื้อและทดลองสินค้า และเห็นด้วยว่าผู้มีความมุ่งหวังจะดำเนินธุรกิจควรลงทุนซื้อสินค้าในปริมาณ ที่เหมาะสม ครับย้ำนะครับ ปริมาณที่เหมาะสม เพื่อสร้างแรงผลักดันให้กับตนเอง แต่ทุกอย่างต้องเป็นความต้องการของเขาเองนะ ไม่ใช่การบังคับขู่เข็ญ ลองคิดดูครับระหว่างคุณอยากได้อะไรครับ ระหว่าง ลูกทีมที่ลงทุนซื้อสินค้า 20,000 บาท แล้วเลิกไปภายใน 1 เดือน กับ ลูกทีมที่ซื้อสินค้า 2,000 บาท แต่ทุกเดือนตลอดชีวิตรับ
มีคนจำนวนมากที่มีความใจร้อน ขี้เกียจหรือเพราะความไม่รู้ เขาคิดว่าหากควักเงินออกจากกระเป๋าตัวเองเพื่อขยับตำแหน่ง และทำคุณสมบัติได้ตามแผนการตลาดกำหนด เขาจะไม่ต้องทำการขายปลีก หรือบางทีอาจจำหน่ายสินค้าไปภายหลัง ผลสุดท้ายแล้วเป็นไงครับ รายได้ก็ไม่มีแถมยังมีสินค้าอยู่เต็มบ้าน โอ้ พระเจ้า...
สมาชิกบางคนต้องซื้อสินค้าเพื่อรักษายอดแทนลูกทีมติดตัวเพื่อรักษาตำแหน่งทุก ๆ เดือน เพื่อรับค่าคอมมิสชั่นตามแผนการตลาด

3. ความเฉื่อยชาของผู้แทนจำหน่าย
สาเหตุสำคัญของความล้มเหลวส่วนใหญ่คือ ความเฉื่อยชาหรือการไม่ทำงานนั่นเอง
ผู้ แทนจำหน่ายหลาย ๆ คน คิดว่า วิธีจะประสบความสำเร็จคือ ควานหาบุคคลที่จะทำการขายแทนตัวเอง ในบางบริษัทเขาอาจเชื่อว่า ผู้แนะนำเข้าสู่ธุรกิจและเป็นผู้สร้างเครือข่ายให้เขาด้วยซ้ำ สมาชิกบางรายไม่มีความกระตือรือร้นในการดำเนินธุรกิจพูดง่าย ๆ ขี้เกียจนั่นแหละ เขาต้องการผลตอบแทนหลาย ๆ อย่างที่ดีงามที่เคยได้ยินมาเกี่ยวกับการทำธุรกิจเครือข่าย MLM แต่เขาไม่ต้องการทำในสิ่งที่ที่จำเป็นในการได้สิ่งเหล่านั้นมา
หาก เราพยายามแนะนำ ธุรกิจโดยบอกว่า เขาสามารถประสบความสำเร็จได้ง่ายดายด้วยการทำงานที่น้อยมาก เรากำลังความหาบุคคลที่ไม่ต้องการทำงานเข้าสู่เครือข่าย และเมื่อบุคคลประเภทนี้เข้าสู่เครือข่ายปริมาณมาก เขาจะเกิดความสงสัยว่าทำไมเข้าจึงไม่ประสบความสำเร็จ
4. ความท้อถอย
MLM เป็นธุรกิจที่คุณสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าหากคุณประสบความล้มเหลวมากพอ คุณจะประสบความสำเร็จ แต่หลายต่อหลายคนไปยังไม่ถึงจุดนั้นเพราะอะไรหละ เพราะเขาท้อและถอยก่อน นั่นเอง
มากกว่า 90 % ของนักธุรกิจเครือข่ายขณะนี้ไม่ประสบความสำเร็จ และมากกว่า 95% ของผู้ที่ไม่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ เป็นเพราะขาดความรู้ความเข้าใจในธุรกิจที่แท้จริง และขาดแนวทางการดำเนินงานที่เกิดจากความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงและขาดแนว ทางการดำเนินงานที่เกิดจากความรู้ความเข้าใจ หากคุณปรารถนาความสำเร็จจงเริ่มต้นเป็นนักเรียน เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจและแนวทางการดำเนินการที่ถูกต้องเสียแต่วันนี้

ปณิทาน : ยิ่งให้ยิ่งได้
ปล. Comment อันยอดเยี่ยมของคุณมีค่า กรุณาแบ่งปันให้คนอื่นได้รับรู้
และอย่าลืมแบ่งปันบทความที่ดีนี้ให้เพื่อน ๆ รับรู้ คลิกแบ่งปันที่ Icon ด้านล่าง
เพื่อแบ่งปันบทความนี้
0 Responses to "ความล้มเหลวในธุรกิจ MLM":
แสดงความคิดเห็น